สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยหารายได้กับ Google AdSense นั้นรวมถึงยังไม่เคยมีเว็บไซต์หรือบล็อกที่เป็นของตัวเอง คงมีข้อสงสัยอยู่ว่า ถ้าอยากหารายได้กับเว็บไซต์โดยใช้ Google AdSense เหมือนคนอื่นนั้นควรจะเริ่มต้นตรงไหน อย่างไรหรือถ้าคิดจะหารายได้กับ Google AdSense ตอนนี้มันจะสายเกินไปหรือเปล่าเพราะคนอื่นเขาทำกันมานานแล้ว


ซึ่งอยากจะบอกว่าถ้าคิดจะหารายได้กับ Google AdSense นั้นจะไม่มีคำว่าสาย เริ่มต้นวันนี้เราอาจจะก้าวเดินช้ากว่าคนอื่นแต่ถ้าไปเริ่มต้นในเดือนหน้าหรือปีหน้าก็ยิ่งก้าวตามหลังคนอื่นหนักกว่าเก่าเข้าไปอีก หรือถ้าไม่คิดที่จะเริ่มต้นลองทำเลย ก็แปลว่าโอกาสที่จะประสบความสำเร็จกับ Google AdSense นั้นก็เท่ากับศูนย์


ทุกวันนี้การโฆษณาอาจจะมีบางเว็บไซต์หรือโปรแกรมโฆษณาตัวใหม่ๆหลายๆตัวเกิดขึ้นมา เพื่อมาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกับ Google AdWords เช่น facebook Ads , Yengo หรื่ออื่นๆอีกมากมาย ถึงอย่างนั้น Google AdWords ก็ยังเป็นตัวเลือกตัวแรกของเจ้าของเว็บไซต์หรือนักการตลาด โดยที่พวกเอเจนซี่ต่างๆจะนำมาทำโฆษณาอยู่ดี ซึ่งตราบใดที่คนทั้งโลกยังใช้ Google ในการ Search หาข้อมูลผ่านทาง Google Browser กันอยู่ คนที่สนใจจะลงโฆษณาหรือโปรโมทเว็บไซต์เพื่อที่จะโปรโมทธุรกิจก็ยังแย่งกันลงโฆษณากับ Google AdWords อยู่เหมือนเดิม และนั่นก็แปลว่าเวลาที่เราจะสร้างรายได้กับ Google AdSense ยังมีโอกาส


สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ที่จะเริ่มต้นในการจะเขียนบล๊อกหรือเรื่องราวต่างๆนั้น จึงขอแนะนำว่าให้ลองเขียนบล็อกขึ้นมา โดยเขียนเรื่องอะไรก็ได้ที่เราสนใจ เขียนแล้วสนุก เผยแพร่บทความลงบล็อกวันละ 1- 2 บล็อก โดยทำแบบนี้ไปเรื่อยๆก่อนสักพัก เพื่อให้ได้ข้อมูลเยอะๆก่อน จากนั้นจึงค่อยคิดลองหารายได้กับ Google AdSense 


การทำบล๊อกเพื่อสร้างรายได้กับ Google AdSense นั้น อย่าคิดรีบร้อนสร้างบล็อกวันนี้ให้เสร็จแล้ววันพรุ่งนี้ก็ไปสมัคร Google AdSense ทันที เพราะการทำแบบนั้นทาง Google AdSense จะไม่อนุมัติให้เด็ดขาด เพราะทาง Google จะตรวจสอบหลายๆอย่าง เช่น Sitemap, File txt หรือเนื้อหาในบล็อก เป็นต้น 


อยากแนะนำว่า ถ้าคุณผู้อ่านเขียนบล็อกด้วยความสนุกนั้น มันจะทำให้เราสามารถสร้างบล็อกเรื่อยๆและได้ผลลัพท์ที่ดีด้วย ส่วนเรื่องการหารายได้จาก Google AdSense นั้นก็จะตามมาทีหลัง แต่จะบอกว่าอย่าเพิ่งท้อใจ ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ เพราะถ้าเราไม่ท้อมันจะทำให้เราต่อสู้กับมันได้ ในเมื่อเราคิดแบบนี้เราก็จะมีโอกาสในการทำเงินได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว แต่ถ้าคิดว่าจะต้องเขียนบล็อกแล้วสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำภายในระยะเวลาไม่นานแบบนั้นคุณจะล้มเหลวและเลิกทำไปก่อนแน่ๆ ดังนั้นการที่จะทำบล็อกเราต้องอดทนมากๆ และค่อยๆคิดค่อยๆทำ


เครื่องมือหรือเว็บไซต์ที่บริการให้พื้นที่ฟรีที่จะใช้ในการสร้างบล็อกนั้น อยากแนะนำให้ใช้เป็นของ Blogger จาก Google  หรือของ Wordpress.com ก่อน ถ้าใช้เว็บไซต์ Blogger จาก Google นั้น เราสามารถโพสต์ข้อมูลได้เรื่อยๆอย่างไม่ต้องลังเลเพราะการสร้างเว็บไซต์จาก Blogger นั้น จะช่วยให้เรามีโอกาสในการสมัครการหารายได้ด้วย Google AdSense และผ่านการอนุมัติได้ง่ายกว่า เพราะทางเว็บไซต์ Blogger นั้น เป็นเว็บไซต์ของ Google อยู่แล้ว และที่สำคัญจะมีพวกเครื่องไม้เครื่องมือที่สำเร็จรูปให้มาด้วย อย่างเช่น พวกธีมต่างๆ Blogger นั้นจะมี Widged ติดโฆษณาของ Google AdSense  อยู่ในตัว ซึ่งการสมัครหารายได้ก็จะมีแถบของมันอยู่แล้ว เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับ Google AdSense อยู่แล้ว แต่ระยะเวลาการตรวจสอบจาก Google AdSense นั้น จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และเราก็สามารถมีโดเมนเนมเป็นของตัวเองอีกด้วย ซึ่งโดเมนเนมจะเป็นในรูปแบบของ Sub Domain อีกที ตัวอย่าง example.blogspot.com ประมาณนี้ ส่วนการใช้ Wordpress.com นั้นก็จะมี Sub Domain เหมือนกัน ในเวอร์ชั่นฟรี แต่ถ้าอยากให้มีการแก้ไขหรือการใส่โฆษณาเข้าไปนั้น คุณจะต้องอัพเกรดเสียค่าบริการและมีโดเมนเนมที่เป็นของเราเอง ซึ่งการตั้งโดเมนเนมนั้น จะต้องตั้งชื่อโดเมนเนมที่จะต้องไม่ซ้ำกับคนอื่นอีกด้วย